[NEW] Cuộc rút lui chiến lược biến thành “thảm kịch đường số 7” – Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ | đường số 7 – Diaochoangduong

đường số 7: คุณกำลังดูกระทู้

Ngày 11.3.1975, ngay khi Ban Mê Thuột (BMT) thất thủ, đồng thời trước sức ép của Quân giải phóng (QGP) tại các mặt trận khác dội về, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã đã triệu tập Thủ tướng Trần Thiện Khiêm, Đại tướng Tổng tham mưu trưởng Cao Văn Viên và Trung tướng Đặng Văn Quang đến Phủ đầu rồng để bàn về việc tái phối trí lại lực lượng.

Tại cuộc họp này, dường như đã tiên đoán được những khó khăn to lớn mà Việt Nam công hòa (VNCH) đang phải đương đầu, Nguyễn Văn Thiệu thông báo quyết định:

.

Có lẽ cả Thiệu lẫn những người có mặt trong cuộc họp đã không ngờ được rằng lời tiên đoán đó lại diễn ra nhanh đến vậy!

Từ cuộc “rút lui chiến lược”

Ngày 14.3.1975, trước khả năng phản kích giành lại Buôn Mê Thuột (BMT) đã gần như tan thành mây khói, TT Nguyễn Văn Thiệu cùng Thủ tướng Trần Thiện Khiêm, Đại tướng Cao Văn Viên – Tổng tham mưu trưởng Quân lực VNCH và trung tướng Trần Văn Quang – Cố vấn an ninh quốc gia đã bay ra Cam Ranh.

Tại đây họ đã nghe Thiếu tướng Phạm Văn Phú – Tư lệnh Quân khu 2 kiêm Tư lệnh Quân đoàn 2 phúc trình về tình hình chiến sự tại Quân khu 2.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 2.

Giải phóng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975 mở đầu Chiến dịch Tây Nguyên. Ảnh tư liệu.

Trong cuộc họp, Thiếu tướng Phạm Văn Phú báo cáo tổng quát diễn biến chiến sự tại Tây Nguyên những ngày trước đó.

Để có thể khôi phục và giữ được cao nguyên, tướng Phú thỉnh cầu xin thêm máy bay cho Sư đoàn 6 không quân, bổ sung quân số bị tổn thất, tăng viện từ 1 đến 2 lữ đoàn dù để phòng giữ Kon Tum, Pleiku và sau đó dùng để phản kích chiếm lại các vùng đã mất.

Nguyễn Văn Thiệu không chấp nhận đề nghị của tướng Phú. Ông ta tuyên bố:

.

Kết luận lại, TT Nguyễn Văn Thiệu lệnh cho Phạm Văn Phú tổ chức rút quân về đồng bằng, tái phối trí lại lực lượng với yêu cầu cố gắng bảo toàn đến mức cao nhất các lực lượng chủ lực của quân đoàn.

Về hướng rút quân, Đại tướng Cao Văn Viên lưu ý về những nguy hiểm khó lường khi rút theo đường 19, ông ta nhắc lại thảm họa đã xảy ra đối với Binh đoàn cơ động số 100 của quân viễn chinh Pháp trên đường 19 năm 1954.

Sau khi thảo luận nhiều lần về việc chọn đường rút quân, Nguyễn Văn Thiệu và các tướng lĩnh đã quyết định rút theo đường số 7 (ngày nay là QL 25) vì họ cho rằng, con đường đó tuy xấu nhưng gây được bất ngờ cho đối phương.

Tới 16 giờ cùng ngày, tại bản doanh của Quân đoàn 2 tại Pleiku tướng Phú triệu tập ngay Chuẩn tướng Trần Văn Cẩm, Chuẩn tướng Phạm Ngọc Sang, Chuẩn tướng Phạm Duy Tất (mới được thăng) và Đại tá Lê Khắc Lý bàn việc rút quân với mấy yêu cầu:

Bảo đảm bí mật tuyệt đối, không làm văn bản, chỉ truyền khẩu lệnh; cấm tiết lộ cho địa phương quân và các tiểu khu. Phải rút nhanh gọn, đem theo vũ khí và một cơ số đạn đủ cho một trận chiến đấu. Rút theo kiểu cuốn chiếu, ở xa rút trước, ở gần rút sau.

Giao Chuẩn tướng Phạm Duy Tất chỉ huy hành quân; Chuẩn tướng Cẩm đôn đốc kiểm tra; Chuẩn tướng Sang điều điều động máy bay vận tải chở hàng hóa quý hiếm, dọn sạch hai bên đường rút quân bằng máy bay oanh tạc;

Đại tá Lý điều động công binh sửa đường, bắc cầu, giữ liên lạc với Bộ chỉ huy tiền phương Quân khu II tại Nha Trang và Bộ Tổng tham mưu tại Sài Gòn để xin tiếp ứng khi cần.

Theo tính toán của các tướng lĩnh VNCH, các đơn vị Quân giải phóng đang tập trung vây đánh trung đoàn 53, căn cứ B50 ở Buôn Ma Thuột và lo đối phó với cuộc phản kích của sư đoàn 23 tại Phước An nên phải mất ba đến năm ngày mới có thể điều quân đến do đường sá rất xấu, cơ động khó khăn.

Còn Sư đoàn 968 nếu có đuổi theo cũng phải hành quân bộ, đánh vuốt đuôi và sẽ bị Liên đoàn 25 Biệt động quân (BĐQ) cản hậu chặn đánh. Thời gian đó đủ để phần lớn lực lượng Quân đoàn 2 VNCH về được Tuy Hòa.

Cũng theo tính toán của họ, thì với số quân và phương tiện chiến tranh của Quân đoàn rút được về đến đồng bằng ven biển sẽ đủ khả năng tái phối trí để bảo vệ những phần đất còn lại của Quân khu 2.

Nhưng lại một lần nữa, những toan tính này sụp đổ.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 3.

Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam hành quân vào phía Nam Tây Nguyên. Ảnh tư liệu.

Đến “thảm kịch đường số 7”

Mặc dù Bộ tư lệnh Quân đoàn II QLVNCH cố gắng giữ bí mật tối đa cuộc rút quân nhưng những hoạt động nhộn nhịp bất thường của không quân tại Plây Cu trong ngày 14 tháng 3 đã gây nên những nghi ngờ trong gia đình các sĩ quan cấp dưới, binh sĩ và cả dân chúng ở đây.

Sáng sớm ngày 15 tháng 3, một đoàn xe quân sự lớn của các Liên đoàn 6 và 23 BĐQ từ Kon Tum di chuyển qua Pleiku xuống phía Nam càng làm cho tinh thần của các công chức chính quyền, binh lính và cả dân chúng càng thêm dao động.

Đến trưa ngày 15 thì mọi mệnh lệnh để ổn định tình hình của chuẩn tướng Trần Văn Cẩm và đại tá Lê Khắc Lý đều trở nên vô hiệu. Một số sĩ quan, công chức, binh lính đã bỏ đơn vị và nhiệm sở để lo cho gia đình di tản.

Nhiều vụ cướp bóc, tống tiền đã xảy ra. Ngay cả CIA cũng bắt đầu di tản người Mỹ khỏi Pleiku vì theo họ đánh giá, thị xã này đã giống như một thùng thuốc súng.

13 giờ chiều 15 tháng 3, cuộc di tản của Quân đoàn 2 VNCH chính thức bắt đầu trong sự cập rập, vội vã. Thiết đoàn 19 và Liên đoàn 6 BĐQ mở đường từ Pleiku đi Phú Túc. Tiếp đó là bộ phận còn lại của Bộ tư lệnh Quân đoàn II, Lữ đoàn 2 Thiết kỵ, các đơn vị bộ binh, hậu cần, kỹ thuật…

Trong hai ngày đầu cuộc di tản diễn ra đúng theo kế hoạch. Sáng 16 tháng 3, khi đội thiết giáp đi đầu trong đoàn xe quân sự dài đến hơn 2.000 chiếc đã đến Cheo Reo (bây giờ là TX Ayun Pa) an toàn và bắt đầu di chuyển xuống Củng Sơn thì toán cuối của đoàn xe này mới ra khỏi thị xã Pleiku.

Tuy nhiên, có ba vấn đề mà các tướng lĩnh QLVNCH không lường tính hết. Đó là: số lượng người, phương tiện tham gia vào cuộc “rút lui chiến lược”, chất lượng đường số 7 và phản ứng của phía Quân giải phóng.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 4.

Quân giải phóng trong chiến dịch Tây Nguyên. Ảnh tư liệu.

Khi tin rút bỏ Cao Nguyên lan rộng, các sĩ quan, binh sĩ VNCH cùng các công chức hệ thống chính quyền địa phương hai tỉnh Kon Tum, Pleiku đã lập tức bỏ đơn vị, bỏ nhiệm sở để lo cho gia đình “di tản”.

Vì vậy, mỗi quân nhân phải kèm thêm vài người dân, trong đó có rất nhiều người già, trẻ em đã ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, số phương tiện của dân sự đi theo đoàn quân “rút lui chiến lược” đó cũng rất đông đảo. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu lịch sử quân sự đã có khoảng hơn 2000 phương tiện giao thông dân sự đã tham gia vào cuộc rút quân “vĩ đại” này và gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều phối hành quân.

Về con đường số 7 vốn là một con đường bỏ hoang từ lâu không được duy tu, bảo dưỡng. Vì vậy, đường hẹp, chất lượng mặt đường xấu, đặc biệt các cây cầu trên con đường này đều nhỏ, hẹp và có trọng tải nhỏ. Trong khi đó, năng lực của công binh Quân đoàn 2 VNCH rất hạn chế.

Đối với Quân giải phóng, kế hoạch rút quân của Quân đoàn 2 VNCH khỏi Tây Nguyên là không quá bất ngờ. Khi vạch kế hoạch chiến dịch Tây Nguyên họ đã tính đến khả năng này. Bất ngờ duy nhất mà Nguyễn Văn Thiệu và Phạm Văn Phú tạo ra được là cuộc di tản này được tiến hành quá nhanh.

READ  căn hộ Krista , đường Nguyễn Duy Trinh Q2. 2,1 tỷ / 2 PN / 77 m2 view sông. LH 0965251999 | can ho krista q2

Đến chiều 15 tháng 3, khi cánh quân đi đầu của thiết đoàn 19 đã qua Cheo Reo, Bộ Tư lệnh mặt trận Tây nguyên mới được tin quân VNCH bắt đầu rút khỏi Pleiku và Kon Tum.

Quyết không để Quân đoàn 2 VNCH bảo toàn được nguyên vẹn lực lượng về tới đồng bằng ven biển, một kế hoạch chặn đánh và truy kích lập tức được hình thành.

Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên quyết định sử dụng toàn bộ Sư đoàn BB 320, Tiểu đoàn xe tăng 2 (Trung đoàn 273), Trung đoàn pháo binh 675, Trung đoàn cao xạ 593 và hai Tiểu đoàn quân địa phương ở Phú Yên vào trận đánh này.

20 giờ tối 16. 3, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64 (Sư đoàn BB 320) được lệnh hành quân cắt rừng suốt đêm với nhiệm vụ lập một chốt chặn ở phía Nam thị xã Cheo Reo để chặn đứng cuộc rút lui của đối phương. Theo sát họ là đội hình chính của Trung đoàn 64 hành quân trên 110 xe ô tô các loại được huy động cùng các lực lượng khác.

Sáng 17 tháng 3, tốp xe tăng, thiết giáp đi đầu của Thiết đoàn 19 và Liên đoàn 6 Biệt động quân VNCH đã chạm súng với Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64 QGP tại đèo Tuna, cách Cheo Reo 4 km về Đông và bị chặn lại ở đây. Đoàn xe di tản khổng lồ ứ lại tại Cheo Reo.

Từ chiều tối 17 đến sáng 18 tháng 3, chuẩn tướng Tất sử dụng Liên đoàn 7 BĐQ với sự yểm hộ của không quân, pháo binh và thiết giáp liên tục công kích nhổ chốt, vu hồi bọc chốt để mở đường nhưng đều bị đẩy lùi.

Sáng 18 tháng 3, toàn bộ Trung đoàn 64 (Sư đoàn BB 320) đã triển khai xong các chốt chặn tiếp theo phía hạ lưu đèo Tuna. Trung đoàn 48 (thiếu) của sư đoàn này và Trung đoàn 9 (Sư đoàn BB 968) đã bao vây Cheo Reo từ ba mặt.

Trưa ngày 18, Chuẩn tướng Phạm Văn Tất điều Liên đoàn 25 BĐQ đang làm nhiệm vụ cản hậu vượt lên trước cùng với Lữ đoàn 2 Thiết kỵ mở cuộc công kích cuối cùng để mở đường.

Cũng thời điểm đó, các đơn vị pháo binh của trung đoàn 675 bắt đầu pháo kích các vị trí đóng quân tạm thời của VNCH trong thị xã Cheo Reo và 3 trung đoàn bộ binh Quân giải phóng bắt đầu tấn công.

Phía trước bị chặn, phía sau bị tiến công, các lực lượng VNCH tranh đường của nhau để chạy. Trong sự hỗn loạn, mọi cố gắng ổn định lại tình hình và tổ chức kháng cự của các chỉ huy VNCH trở nên vô vọng.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 5.

Thảm kịch đường số 7. Ảnh tư liệu.

17 giờ chiều, chuẩn tướng Phạm Duy Tất nhận được lệnh phá bỏ tất cả các chiến cụ nặng. Binh lính VNCH tháo khóa nòng pháo, kính ngắm bắn… trên các khẩu pháo và xe tăng rồi bỏ lại để chạy thoát thân.

17 giờ 30, một chiếc HU-1A vượt qua làn đạn phòng không của Quân giải phóng hạ cách xuống sân trường tiểu học Phú Bổn dể đưa tướng Tất và Đại tá Hoàng Thọ Nhu (tỉnh trưởng Pleiku) về Nha Trang..

Đến 9 giờ sáng ngày 19 tháng 3, các đơn vị QLVNCH bị vây tại Cheo Reo chấm dứt kháng cự.

Kết quả, chỉ một số ít binh lính VNCH về đến Tuy Hòa. Số còn lại ngoài một số bị diệt có gần 17.000 người bị phía Quân giải phóng bắt làm tù binh, trong đó có 779 sĩ quan từ chuẩn úy đến chuẩn tướng.

Số vũ khí phương tiện bị phá hủy và bắt sống cũng cực kỳ lớn: 17.183 súng các loại, trong đó có 79 khẩu pháo từ 105 mm trở lên; hơn 2.000 xe quân sự, trong đó có 207 xe tăng và xe bọc thép; 44 máy bay bị bắn rơi, 110 chiếc khác bị thu và phá hủy.

Như vậy, từ cuộc “rút lui chiến lược” đã biến thành “thảm kịch đường số 7” – Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ, báo hiệu sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chế độ VNCH một ngày không xa.

[NEW] Cuộc rút lui chiến lược biến thành “thảm kịch đường số 7” – Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ | đường số 7 – Diaochoangduong

Ngày 11.3.1975, ngay khi Ban Mê Thuột (BMT) thất thủ, đồng thời trước sức ép của Quân giải phóng (QGP) tại các mặt trận khác dội về, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã đã triệu tập Thủ tướng Trần Thiện Khiêm, Đại tướng Tổng tham mưu trưởng Cao Văn Viên và Trung tướng Đặng Văn Quang đến Phủ đầu rồng để bàn về việc tái phối trí lại lực lượng.

Tại cuộc họp này, dường như đã tiên đoán được những khó khăn to lớn mà Việt Nam công hòa (VNCH) đang phải đương đầu, Nguyễn Văn Thiệu thông báo quyết định:

.

Có lẽ cả Thiệu lẫn những người có mặt trong cuộc họp đã không ngờ được rằng lời tiên đoán đó lại diễn ra nhanh đến vậy!

Từ cuộc “rút lui chiến lược”

Ngày 14.3.1975, trước khả năng phản kích giành lại Buôn Mê Thuột (BMT) đã gần như tan thành mây khói, TT Nguyễn Văn Thiệu cùng Thủ tướng Trần Thiện Khiêm, Đại tướng Cao Văn Viên – Tổng tham mưu trưởng Quân lực VNCH và trung tướng Trần Văn Quang – Cố vấn an ninh quốc gia đã bay ra Cam Ranh.

Tại đây họ đã nghe Thiếu tướng Phạm Văn Phú – Tư lệnh Quân khu 2 kiêm Tư lệnh Quân đoàn 2 phúc trình về tình hình chiến sự tại Quân khu 2.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 2.

Giải phóng Buôn Ma Thuột ngày 10/3/1975 mở đầu Chiến dịch Tây Nguyên. Ảnh tư liệu.

Trong cuộc họp, Thiếu tướng Phạm Văn Phú báo cáo tổng quát diễn biến chiến sự tại Tây Nguyên những ngày trước đó.

Để có thể khôi phục và giữ được cao nguyên, tướng Phú thỉnh cầu xin thêm máy bay cho Sư đoàn 6 không quân, bổ sung quân số bị tổn thất, tăng viện từ 1 đến 2 lữ đoàn dù để phòng giữ Kon Tum, Pleiku và sau đó dùng để phản kích chiếm lại các vùng đã mất.

Nguyễn Văn Thiệu không chấp nhận đề nghị của tướng Phú. Ông ta tuyên bố:

.

Kết luận lại, TT Nguyễn Văn Thiệu lệnh cho Phạm Văn Phú tổ chức rút quân về đồng bằng, tái phối trí lại lực lượng với yêu cầu cố gắng bảo toàn đến mức cao nhất các lực lượng chủ lực của quân đoàn.

Về hướng rút quân, Đại tướng Cao Văn Viên lưu ý về những nguy hiểm khó lường khi rút theo đường 19, ông ta nhắc lại thảm họa đã xảy ra đối với Binh đoàn cơ động số 100 của quân viễn chinh Pháp trên đường 19 năm 1954.

Sau khi thảo luận nhiều lần về việc chọn đường rút quân, Nguyễn Văn Thiệu và các tướng lĩnh đã quyết định rút theo đường số 7 (ngày nay là QL 25) vì họ cho rằng, con đường đó tuy xấu nhưng gây được bất ngờ cho đối phương.

Tới 16 giờ cùng ngày, tại bản doanh của Quân đoàn 2 tại Pleiku tướng Phú triệu tập ngay Chuẩn tướng Trần Văn Cẩm, Chuẩn tướng Phạm Ngọc Sang, Chuẩn tướng Phạm Duy Tất (mới được thăng) và Đại tá Lê Khắc Lý bàn việc rút quân với mấy yêu cầu:

Bảo đảm bí mật tuyệt đối, không làm văn bản, chỉ truyền khẩu lệnh; cấm tiết lộ cho địa phương quân và các tiểu khu. Phải rút nhanh gọn, đem theo vũ khí và một cơ số đạn đủ cho một trận chiến đấu. Rút theo kiểu cuốn chiếu, ở xa rút trước, ở gần rút sau.

Giao Chuẩn tướng Phạm Duy Tất chỉ huy hành quân; Chuẩn tướng Cẩm đôn đốc kiểm tra; Chuẩn tướng Sang điều điều động máy bay vận tải chở hàng hóa quý hiếm, dọn sạch hai bên đường rút quân bằng máy bay oanh tạc;

READ  [NEW] Bất động sản bán tại Huyện Bình Chánh | bat dong san binh chanh - Diaochoangduong

Đại tá Lý điều động công binh sửa đường, bắc cầu, giữ liên lạc với Bộ chỉ huy tiền phương Quân khu II tại Nha Trang và Bộ Tổng tham mưu tại Sài Gòn để xin tiếp ứng khi cần.

Theo tính toán của các tướng lĩnh VNCH, các đơn vị Quân giải phóng đang tập trung vây đánh trung đoàn 53, căn cứ B50 ở Buôn Ma Thuột và lo đối phó với cuộc phản kích của sư đoàn 23 tại Phước An nên phải mất ba đến năm ngày mới có thể điều quân đến do đường sá rất xấu, cơ động khó khăn.

Còn Sư đoàn 968 nếu có đuổi theo cũng phải hành quân bộ, đánh vuốt đuôi và sẽ bị Liên đoàn 25 Biệt động quân (BĐQ) cản hậu chặn đánh. Thời gian đó đủ để phần lớn lực lượng Quân đoàn 2 VNCH về được Tuy Hòa.

Cũng theo tính toán của họ, thì với số quân và phương tiện chiến tranh của Quân đoàn rút được về đến đồng bằng ven biển sẽ đủ khả năng tái phối trí để bảo vệ những phần đất còn lại của Quân khu 2.

Nhưng lại một lần nữa, những toan tính này sụp đổ.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 3.

Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam hành quân vào phía Nam Tây Nguyên. Ảnh tư liệu.

Đến “thảm kịch đường số 7”

Mặc dù Bộ tư lệnh Quân đoàn II QLVNCH cố gắng giữ bí mật tối đa cuộc rút quân nhưng những hoạt động nhộn nhịp bất thường của không quân tại Plây Cu trong ngày 14 tháng 3 đã gây nên những nghi ngờ trong gia đình các sĩ quan cấp dưới, binh sĩ và cả dân chúng ở đây.

Sáng sớm ngày 15 tháng 3, một đoàn xe quân sự lớn của các Liên đoàn 6 và 23 BĐQ từ Kon Tum di chuyển qua Pleiku xuống phía Nam càng làm cho tinh thần của các công chức chính quyền, binh lính và cả dân chúng càng thêm dao động.

Đến trưa ngày 15 thì mọi mệnh lệnh để ổn định tình hình của chuẩn tướng Trần Văn Cẩm và đại tá Lê Khắc Lý đều trở nên vô hiệu. Một số sĩ quan, công chức, binh lính đã bỏ đơn vị và nhiệm sở để lo cho gia đình di tản.

Nhiều vụ cướp bóc, tống tiền đã xảy ra. Ngay cả CIA cũng bắt đầu di tản người Mỹ khỏi Pleiku vì theo họ đánh giá, thị xã này đã giống như một thùng thuốc súng.

13 giờ chiều 15 tháng 3, cuộc di tản của Quân đoàn 2 VNCH chính thức bắt đầu trong sự cập rập, vội vã. Thiết đoàn 19 và Liên đoàn 6 BĐQ mở đường từ Pleiku đi Phú Túc. Tiếp đó là bộ phận còn lại của Bộ tư lệnh Quân đoàn II, Lữ đoàn 2 Thiết kỵ, các đơn vị bộ binh, hậu cần, kỹ thuật…

Trong hai ngày đầu cuộc di tản diễn ra đúng theo kế hoạch. Sáng 16 tháng 3, khi đội thiết giáp đi đầu trong đoàn xe quân sự dài đến hơn 2.000 chiếc đã đến Cheo Reo (bây giờ là TX Ayun Pa) an toàn và bắt đầu di chuyển xuống Củng Sơn thì toán cuối của đoàn xe này mới ra khỏi thị xã Pleiku.

Tuy nhiên, có ba vấn đề mà các tướng lĩnh QLVNCH không lường tính hết. Đó là: số lượng người, phương tiện tham gia vào cuộc “rút lui chiến lược”, chất lượng đường số 7 và phản ứng của phía Quân giải phóng.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 4.

Quân giải phóng trong chiến dịch Tây Nguyên. Ảnh tư liệu.

Khi tin rút bỏ Cao Nguyên lan rộng, các sĩ quan, binh sĩ VNCH cùng các công chức hệ thống chính quyền địa phương hai tỉnh Kon Tum, Pleiku đã lập tức bỏ đơn vị, bỏ nhiệm sở để lo cho gia đình “di tản”.

Vì vậy, mỗi quân nhân phải kèm thêm vài người dân, trong đó có rất nhiều người già, trẻ em đã ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, số phương tiện của dân sự đi theo đoàn quân “rút lui chiến lược” đó cũng rất đông đảo. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu lịch sử quân sự đã có khoảng hơn 2000 phương tiện giao thông dân sự đã tham gia vào cuộc rút quân “vĩ đại” này và gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều phối hành quân.

Về con đường số 7 vốn là một con đường bỏ hoang từ lâu không được duy tu, bảo dưỡng. Vì vậy, đường hẹp, chất lượng mặt đường xấu, đặc biệt các cây cầu trên con đường này đều nhỏ, hẹp và có trọng tải nhỏ. Trong khi đó, năng lực của công binh Quân đoàn 2 VNCH rất hạn chế.

Đối với Quân giải phóng, kế hoạch rút quân của Quân đoàn 2 VNCH khỏi Tây Nguyên là không quá bất ngờ. Khi vạch kế hoạch chiến dịch Tây Nguyên họ đã tính đến khả năng này. Bất ngờ duy nhất mà Nguyễn Văn Thiệu và Phạm Văn Phú tạo ra được là cuộc di tản này được tiến hành quá nhanh.

Đến chiều 15 tháng 3, khi cánh quân đi đầu của thiết đoàn 19 đã qua Cheo Reo, Bộ Tư lệnh mặt trận Tây nguyên mới được tin quân VNCH bắt đầu rút khỏi Pleiku và Kon Tum.

Quyết không để Quân đoàn 2 VNCH bảo toàn được nguyên vẹn lực lượng về tới đồng bằng ven biển, một kế hoạch chặn đánh và truy kích lập tức được hình thành.

Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên quyết định sử dụng toàn bộ Sư đoàn BB 320, Tiểu đoàn xe tăng 2 (Trung đoàn 273), Trung đoàn pháo binh 675, Trung đoàn cao xạ 593 và hai Tiểu đoàn quân địa phương ở Phú Yên vào trận đánh này.

20 giờ tối 16. 3, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64 (Sư đoàn BB 320) được lệnh hành quân cắt rừng suốt đêm với nhiệm vụ lập một chốt chặn ở phía Nam thị xã Cheo Reo để chặn đứng cuộc rút lui của đối phương. Theo sát họ là đội hình chính của Trung đoàn 64 hành quân trên 110 xe ô tô các loại được huy động cùng các lực lượng khác.

Sáng 17 tháng 3, tốp xe tăng, thiết giáp đi đầu của Thiết đoàn 19 và Liên đoàn 6 Biệt động quân VNCH đã chạm súng với Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64 QGP tại đèo Tuna, cách Cheo Reo 4 km về Đông và bị chặn lại ở đây. Đoàn xe di tản khổng lồ ứ lại tại Cheo Reo.

Từ chiều tối 17 đến sáng 18 tháng 3, chuẩn tướng Tất sử dụng Liên đoàn 7 BĐQ với sự yểm hộ của không quân, pháo binh và thiết giáp liên tục công kích nhổ chốt, vu hồi bọc chốt để mở đường nhưng đều bị đẩy lùi.

Sáng 18 tháng 3, toàn bộ Trung đoàn 64 (Sư đoàn BB 320) đã triển khai xong các chốt chặn tiếp theo phía hạ lưu đèo Tuna. Trung đoàn 48 (thiếu) của sư đoàn này và Trung đoàn 9 (Sư đoàn BB 968) đã bao vây Cheo Reo từ ba mặt.

Trưa ngày 18, Chuẩn tướng Phạm Văn Tất điều Liên đoàn 25 BĐQ đang làm nhiệm vụ cản hậu vượt lên trước cùng với Lữ đoàn 2 Thiết kỵ mở cuộc công kích cuối cùng để mở đường.

Cũng thời điểm đó, các đơn vị pháo binh của trung đoàn 675 bắt đầu pháo kích các vị trí đóng quân tạm thời của VNCH trong thị xã Cheo Reo và 3 trung đoàn bộ binh Quân giải phóng bắt đầu tấn công.

Phía trước bị chặn, phía sau bị tiến công, các lực lượng VNCH tranh đường của nhau để chạy. Trong sự hỗn loạn, mọi cố gắng ổn định lại tình hình và tổ chức kháng cự của các chỉ huy VNCH trở nên vô vọng.

Cuộc rút lui chiến lược biến thành thảm kịch đường số 7 - Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ - Ảnh 5.

Thảm kịch đường số 7. Ảnh tư liệu.

17 giờ chiều, chuẩn tướng Phạm Duy Tất nhận được lệnh phá bỏ tất cả các chiến cụ nặng. Binh lính VNCH tháo khóa nòng pháo, kính ngắm bắn… trên các khẩu pháo và xe tăng rồi bỏ lại để chạy thoát thân.

17 giờ 30, một chiếc HU-1A vượt qua làn đạn phòng không của Quân giải phóng hạ cách xuống sân trường tiểu học Phú Bổn dể đưa tướng Tất và Đại tá Hoàng Thọ Nhu (tỉnh trưởng Pleiku) về Nha Trang..

Đến 9 giờ sáng ngày 19 tháng 3, các đơn vị QLVNCH bị vây tại Cheo Reo chấm dứt kháng cự.

Kết quả, chỉ một số ít binh lính VNCH về đến Tuy Hòa. Số còn lại ngoài một số bị diệt có gần 17.000 người bị phía Quân giải phóng bắt làm tù binh, trong đó có 779 sĩ quan từ chuẩn úy đến chuẩn tướng.

READ  Trang Trí Tiệc Cưới, Đám Cưới, Đám Hỏi, Sự Kiện Biên Hòa - Đồng Nai | nhà hàng tiệc cưới biên hòa

Số vũ khí phương tiện bị phá hủy và bắt sống cũng cực kỳ lớn: 17.183 súng các loại, trong đó có 79 khẩu pháo từ 105 mm trở lên; hơn 2.000 xe quân sự, trong đó có 207 xe tăng và xe bọc thép; 44 máy bay bị bắn rơi, 110 chiếc khác bị thu và phá hủy.

Như vậy, từ cuộc “rút lui chiến lược” đã biến thành “thảm kịch đường số 7” – Tây Nguyên hoàn toàn thất thủ, báo hiệu sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chế độ VNCH một ngày không xa.


LÔ ĐẤT SIÊU ĐẸP 999,9M2 ĐƯỜNG SỐ 7 THÔN 1 | BECAMEX HÀM TÂN


batdongsanBinhThuan becamexHamTan
LÔ ĐẤT SIÊU ĐẸP 999,9M2 ĐƯỜNG SỐ 7 THÔN 1 | BECAMEX HÀM TÂN

Kết nối với Thơm Luxury :
Hotline: 0938.481.222
Facebook: https://www.facebook.com/pham.thom.1610
Group zalo: https://zalo.me/g/zgkmhm106
Fanpage facebook: https://www.facebook.com/CongDongBDSv
Giao lưu với cộng đồng nhà đầu tư BĐS không bán hàng : https://www.facebook.com/groups/26214
Đăng ký kênh Bất Động Sản Cùng Thơm Luxury để cập nhật kiến thức và cơ hội đầu tư bất động sản.
dautubds​ dautu​ bds​ batdongsan​ datvendo​ datvungven​ batdongsan2020​ batdongsan2021​ bất_động_sản​ đầu_tư_bđs​ đầu_tư_đất​ đất_nền​ đầu_tư_đất_nề

นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

LÔ ĐẤT SIÊU ĐẸP 999,9M2   ĐƯỜNG SỐ 7 THÔN 1 | BECAMEX HÀM TÂN

TẬP 65: SỨ MỆNH CỦA NHỮNG ĐỈNH CAO SỐ 7 – GÓC NHÌN CUỘC SỐNG QUA NHÂN SỐ HỌC – QHLD #308


TẬP 65: SỨ MỆNH CỦA NHỮNG ĐỈNH CAO SỐ 7 GÓC NHÌN CUỘC SỐNG QUA NHÂN SỐ HỌC QHLD 308
Nhân vật của tập Góc nhìn cuộc sống qua Nhân số học hôm nay là bạn Đào Vân An, một phóng viên của VNExpress. Cho đến thời điểm ngày hôm nay, có lẽ Đào Vân An là bạn phóng viên có duyên đi cùng chúng mình một lộ trình của Nhân số học.
Vân An là người có con số chủ đạo 9 mang sứ mệnh của một người làm việc Nhân văn, và được sở hữu hẳn hai đỉnh cao số 7 🙂
Việc có hai đỉnh cao số 7 ở giữa đỉnh số 9 và 11, như là những ‘bài thi’ để cho bạn học, thi, ngộ và nâng sức mạnh của tự thân lên cao, để vươn đến đỉnh cao cuối cùng, mang sứ mệnh của con số 11.
Nhiều bạn có tâm lý sợ con số 7 nhưng mà khi nghiên cứu sâu về Nhân số học, tụi mình nhận ra đó là một con số rất là đặc biệt. Nó sẽ đến với cuộc đời mình như một ‘bài thi’, đôi khi sẽ mang đến những thăng trầm, những chướng duyên, những nỗi đau khổ buộc cho mỗi người phải tự học ‘bài thi’ của riêng mình, tự giải và vượt qua nó. Và bạn tin đi, khi những vết thương trong bạn được chữa lành, khi những bất ý được hóa giải thì cũng là lúc bạn đủ sức mạnh và đủ trải nghiệm để đi chữa lành thương tổn cho những người khác.
Mong là Vân An khi đã hiểu về Nhân số học, sẽ tự trang bị cho mình những hành trang và những sự chuẩn bị tốt nhất để đi qua hai đỉnh cao số 7 tiếp theo với thật nhiều những trải nghiệm đáng nhớ không chỉ cho riêng bản thân bạn mà còn lan tỏa được những yêu thương, năng lượng tích cực, những niệm lành cho những người xung quanh.
Gửi Niệm lành cho tất cả!!! 🌸🌸🌸

(18.3.2021 – QH \u0026 MayQ Team)
=====
🔹 CẤP ĐỘ 1: CĂN BẢN QUẢN TRỊ CUỘC SỐNG VỚI NHÂN SỐ HỌC
🔹 CẤP ĐỘ 2: THẤU HIỂU CUỘC SỐNG VỚI NHÂN SỐ HỌC
🔹 CẤP ĐỘ 3: SỐNG AN HÒA VỚI NHÂN SỐ HỌC
🔹 CẤP ĐỘ 4: NHÂN SỐ HỌC VỚI SỨ MỆNH CUỘC ĐỜI
🏵 HÌNH THỨC HỌC:
🔖 LỚP HỌC ONLINE: 02 dạng:
✍️💗 LỚP ONLINE 8 BUỔI: học vào buổi tối các ngày trong tuần (giờ VN), kéo dài trong 4 tuần. Mở hàng tháng.
✍️💗 LỚP ONLINE WEEKEND: Học trong 01 tuần duy nhất, chỉ mở đôi khi. Học tối thứ Sáu, sáng – chiều thứ Bảy, sáng chiều Chủ nhật.
🔖 LỚP HỌC OFFLINE TẠI CÁC ĐỊA ĐIỂM GIÀU NĂNG LƯỢNG:
🌿 Khóa Căn bản quản trị cuộc sống với Nhân số học cấp độ 1 tại Du thuyền Victoria Mekong Cruise, từ 09/04 11/04/2021 (03 ngày 02 đêm).
🌿 Chi tiết các khóa học gần nhất của các cấp độ, vui lòng liên hệ:
MAYQ SHARE:
https://www.facebook.com/mayqshare/
📞Hotline/Zalo/Viber
💁‍♂️ Việt Tuân: 0983.27.7327
💁‍♂️ Nam: ‪0947538008
QuỳnhHươngLêĐỗ QHLD nhânsốhọc thầnsốhọc MC Nhansohoc ThaydoicuocsongvoiNhansohoc QuynhHuongLeDo Numerology NumerologyVietNam ABetterLifewithNumerolog

➡️Xin chào mọi người đến với kênh Youtube chính thức của MC Quỳnh Hương. Quỳnh Hương sẽ chia sẻ những videos thú vị và bổ ích về cuộc sống cho mọi người, nếu mọi người thấy những videos bổ ích, mang lại niềm vui trong cuộc sống hãy đăng ký kênh của Quỳnh Hương nhé.
➡️Quỳnh Hương cám ơn mọi người đã xem videos, mọi người đừng quên bấm đăng kí kênh để nhận thông báo khi có video mới bạn nhé!
+Link đăng kí kênh của Quỳnh Hương: https://bit.ly/39e02g7
+Follow Page Quỳnh Hương: https://bit.ly/2TdYwoR
+Website: https://ledoquynhhuong.com/
+ Instagram: https://bit.ly/2x34znU
QuỳnhHươngLêĐỗ QHLD MC

TẬP 65: SỨ MỆNH CỦA NHỮNG ĐỈNH CAO SỐ 7 - GÓC NHÌN CUỘC SỐNG QUA NHÂN SỐ HỌC - QHLD #308

ĐƯỜNG CẦU VÍP VỀ BỜ , BTĐ BT3 703 CÀNG ĐỀ ĂN LÔ 03 93 95 ĂN ĐÈ CHẠM 3 CÀNG 703 ZALO 0589 017 855


ĐƯỜNG CẦU VÍP VỀ BỜ , BTĐ BT3 703 CÀNG ĐỀ ĂN LÔ 03 93 95 ĂN ĐÈ CHẠM 3 CÀNG 703 ZALO 0589 017 855
SỐ VÍP VỀ BỜ

ĐƯỜNG CẦU VÍP VỀ BỜ , BTĐ BT3 703 CÀNG ĐỀ ĂN LÔ 03  93  95 ĂN ĐÈ CHẠM 3 CÀNG 703 ZALO 0589 017 855

TẬP 9: CHỈ SỐ ĐƯỜNG ĐỜI SỐ 8 | Thấu hiểu bản thân cùng Thần số học – Map For Success


Trong bộ môn Thần số học Map For Success, chỉ số đường đời là một trong 3 chỉ số quan trọng nhất đối với cuộc đời một con người. Nó cung cấp cho ta thông tin về cuộc sống nhiều hơn bất cứ chỉ số nào. Nếu bạn muốn thành công và hạnh phúc thì bạn phải nương theo năng lượng của con số này. Bởi nó cho bạn biết bài học mình phải tốt nghiệp trong cuộc đời này cũng như môi trường nào để bạn có thể phát triển tối đa năng lực của mình.
Trong tập 9 này, Chuyên gia Diệu Thu sẽ giới thiệu cho bạn biết về năng lượng chuẩn của chỉ số đường đời số 8. Làm thế nào để người số 8 có thể thành công.
Nếu bạn chưa biết mình có chỉ số đường đời là bao nhiêu, hãy theo dõi tập 1: giới thiệu về Map For Success và cách tính chỉ số đường đời: https://www.youtube.com/watch?v=YXe93Ihbt8I\u0026list=PLdPrByOmwe7bptxBUIjZc5NaDMXITeat3
Ngoài ra nếu bạn muốn nghiên cứu thêm về Thần số học, thì bạn có thể tìm tới cuốn sách \”CHUYỂN HÓA CUỘC ĐỜI CÙNG THẦN SỐ HỌC PYTHAGORAS\” của GEIN Đây là cuốn sách đầy đủ chi tiết về Thần số học nhất, được viết bởi tác giả Michelle Buchanan đã có 27 năm nghiên cứu và coaching Thần số học.
Link đăng kí sách tại fanpge: https://www.facebook.com/mapforsuccess​. Để lại tin nhắn cho Quản trị viên để nhận sách
Thầnsốhọc Chỉsốđườngđờisố8 thầnsốhọcsố8 Thấuhiểubảnthân Mapforsuccess
Hãy ĐĂNG KÝ KÊNH để theo dõi những videos chia sẻ sắp tới về Thần số học hay những điều thú vị trong cuộc sống của chúng tôi nhé!
Xem thêm nhiều bài viết chi tiết hơn về thần số học tại : https://gein.vn/tag/thansohoc/​
_____________
KẾT NỐI VỚI THẦN SỐ HỌC MAP FOR SUCCESS:
Website: https://gein.vn/​
Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/mapforsuccess​
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCS8f3FD_KXAljt1H2AXZTRw
Tham gia nhóm Facebook: \”Ứng dụng Thần số học Map For Success trong kinh doanh\” để đón nhận nhiều livestream \u0026 bài học giá trị mỗi ngày:
https://www.facebook.com/groups/1654137398079179
Hotline: 0345.268.799

TẬP 9: CHỈ SỐ ĐƯỜNG ĐỜI SỐ 8 | Thấu hiểu bản thân cùng Thần số học - Map For Success

P36/ LÍNH TÂY NGUYÊN KỂ CHUYỆN- CẤM CƯỜI( phần 2) Hồi ức lính Tây Nguyên (201)


Từ tối 30/3/75, tiểu đoàn phó Lương Minh Khoa dẫn đại đội 5, hỏa lực đại đội 8 cùng nhóm trinh sát, thông tin…đi cùng, bí mật vượt đường 1, men theo đường sắt tổ chức điểm chốt chặn trên trên mỏm nhô ra phía bắc của núi Dục Kinh…
Theo bút kí của Tg; đại tá Cao Phương Giang, nguyên lính thông tin, d8/e64/f320/B3
hồiứcđánhmỹ hồiứclínhtâynguyên
hồiứclínhchiến ; http://www.youtube.com/c/hồiứclínhchiến
nhóm Hồi ức lính chiến:facebook.com/groups/hoiuclinhchien
Danh sách phát : Hồi ức đánh Mỹ : https://bit.ly/39jmky2
Hồi ức đánh pol pot: https://bit.ly/2OKQHUC
Hồi ức Biên giới Phía Bắc: https://bit.ly/32DFcGx
Hồi ức Lê Minh : https://bit.ly/30urSS5
Hồi ức Nguyễn Trà Vinh : https://bit.ly/3fNUnRi
Hồi ức Trịnh Hòa Bình : https://bit.ly/2ZNJhGl
Hồi ức Phi công Tiêm Kích: https://bit.ly/2OJrny5
Hồi ức Nguyễn Khắc Nguyệt: https://bit.ly/2OFDMmP
Hồi ức Nguyễn Trọng Luân: https://bit.ly/30viNsr
Hồi ức lính e866: https://bit.ly/3fQqL5C
Hồi ức Nguyễn Tiến Tài: https://bit.ly/3hxqDsv
Hồi ức lính Phong Quảng: https://bit.ly/3eKyAsb
Hồi ức, Lê Xuân Tường : https://bit.ly/3jmBB5z
Hồi ức lính Tây Nguyên: https://bit.ly/30Xo3oW
Kênh Hulc, rất mong nhận được các câu chuyện từ các Bác các Chú các Anh Chị
Xin chân thành cảm ơn tất cả!
Liên hệ kênh xin gọi : Email: [email protected]

P36/ LÍNH TÂY NGUYÊN KỂ CHUYỆN- CẤM CƯỜI( phần 2) Hồi ức lính Tây Nguyên (201)

นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆBẤT ĐỘNG SẢN

ขอบคุณมากสำหรับการดูหัวข้อโพสต์ đường số 7

Viết một bình luận